ทฤษฎีการเรียนรู้
ที่
|
ทฤษฎี
|
แนวคิด
|
กุญแจสำคัญ
|
ตัวอย่างการนำไปประยุกต์ใช้
|
1
|
ทฤษฎีพาฟลอฟ
|
ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค
|
การตอบสนองจะเกิดขึ้น
ก็ต่อเมื่อมีสิ่งเร้ามากระตุ้น
|
ก่อนวางเงื่อนไข
เสียงกริ่ง(cs ) ----- เด็กเฉยๆ
หมดคาบ(ucs) ----- เด็กดีใจ(ucr)
ขั้นวางเงื่อนไข
เสียงกริ่ง(cs)และหมดคาบ(ucs) ---- เด็กดีใจ(ucr)
หลังวางเงื่อนไข
เสียงกริ่ง(cs)----- เด็กดีใจ(cr)
|
2
|
ทฤษฎีวัตสัน
|
ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค
|
การตอบสนองจะเกิดขึ้น ก็ต่อเมื่อมีสิ่งเร้ามากระตุ้น
|
เหตุ ผล
1.วิชาภาษาไทย(cs) -เฉยๆ
2.ครูดุ(ucs) -------เด็กไม่ชอบ(ucr)
3. วิชาภาษาไทย(cs) และครูดุ(ucs) --------เด็กไม่ชอบ(ucr)
4.วิชาภาษาไทย(cs)--เด็กไม่ชอบ(cr)
การวางเงื่อนไขกลับ
1.วิชาภาษาไทย(cs)---เด็กไม่ชอบ(Cr)
2.ครูจัดกิจกรรม(ucs) -เด็กชอบ(Ucr)
3.วิชาภาษาไทย(cs)และครูจัดกิจกรรม(ucs)----เด็กชอบ(ucr)
4.วิชาภาษาไทย(cs) --เด็กชอบ(cr)
|
3
|
ทฤษฎีธอร์ไดค์
|
ทฤษฎีสัมพันธ์เชื่อมโยง
|
การเรียนรู้มี 2 step
Stepที่1
เมื่ออินทรีย์เจอปัญหา
อินทรีย์จะแก้ปัญหาโดยการลองผิดลองถูก
Stepที่2
เมื่ออินทรีย์เจอปัญหาเหมือนเมอีกครั้ง
อินทรีย์จะแก้ปัญหาลองผิดลองถูกเชื่อมโยงสิ่งเร้ากับการตอบสนอง
|
ครูให้เด็กทดลองต่อจิ๊กซอร์รูปผลไม้ 12 ชิ้น
เพื่อแสดงพฤติกรรมลองผิดลองถูกใช้เวลานานกว่าจะเสร็จเมื่อครูให้เด็ก
ทดลองครั้งที่2 เด็กสามารถต่อจิ๊กซอร์ได้เร็วกว่าครั้งที่1
ทดลองครั้งที่3 เด็กสามารถต่อจิ๊กซอร์ได้เร็วกว่าครั้งที่1
และ 2
ทดลองครั้งที่4 เด็กเกิดการเรียนรู้และจดจำ
จนสามรถต่อจิ๊กซอร์ได้รวดเร็ว
|
4
|
ทฤษฎีสกินเนอร์
|
ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบการกระทำ
|
การกระทำใดๆ ถ้าได้รับการเสริมแรง
จะมีแน้วโน้มที่จะเกิดขึ้น
ส่วนการกระทำที่ไม่เสริมแรง มีแน้วโน้มกระทำนั้นๆ จะลดลงและค่อยหายไป
|
ขั้นที่ 1 ก่อนการเรียนรู้
R
ตอบคำถาม----sr คำชมเชย
ขั้นที่ 2 หลังการเรียนรู้
S
คำถาม+sr
คำชมเชย---------R ตอบ
S
คำถาม-------
Rตอบ+sr
คำถาม
|
5
|
ทฤษฎีเบนดูรา
|
การเรียนรู้ของมนุษย์ส่วนมากเป็นการเรียนรู้โดยการสังเกตหรือการลอกเลียนแบบเนื่องจากมนุษย์มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมรอบๆ
ตัวอยู่เสมอ เป็นกระบวนการทางการรู้คิดหรือพุทธปัญญา
|
เด็กหญิงนี่นา เห็นเด็กหญิงมูนี
ได้รับคำชมเชยจากครู เนื่องจากส่งการบ้านถูกต้อง และตรงต่อเวลา ทำให้เด็กหญิงนี่นา พยายามทำการบ้าน
ส่งตรงต่อเวลา
เพื่อจะได้รับคำชมเชยจากครูด้วย
|
|
6
|
ทฤษฎีกลุ่มเกสตัลท์
|
หลัการเรียนรู้
1.
การรับรู้(perceptiom)
ดป็นการแปลความหมายจากการสัมผัสด้วยอวัยวะรับมัมผัสทั้ง 5 ส่วน คือ ตา หู จมูก ลิ้น และผิวหนัง
2.
การหยั่งเห็น(insight) การเกิดการแวบขึ้นทันทีทันใด
ในขณะที่ประสบปัญหา
โดยมองเห็นทางในการแก้ไขตั้งแต่เริ่มแรกเป็นขั้นตอนจนสามารถแก้ปัญหาได้
|
ครูสอนนักเรียนเกี่ยวกับต้นไม้ หลังจากนั้นครูสอนเกี่ยวกับส่วนต่างๆ
ของต้นไม้ มี ราก ลำต้น
ใบไม้
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น